• :
  • :

Nguyên nhân khiến nhiều người chán ghét công việc và lời khuyên từ chuyên gia

Vấn đề “nhảy việc” hiện nay ngày càng phổ biến. Họ có quá nhiều sự lựa chọn và đâm ra chán ghét công việc hiện tại của mình.

Kết quả hình ảnh cho chán nản trong công việc

 

Vấn đề này đến từ việc họ không dồn sức lực và đam mê cho công việc của mình mà chỉ đơn giản là làm đủ giờ.

Đây là một số lý do nổi bật về vấn đề tại sao họ không thích công việc:

1. Kỳ vọng quá cao về công việc hàng ngày

2. Thiếu kiên nhẫn và thất vọng vì họ muốn thăng tiến trong khoảng thời gian ngắn

3. Mạng xã hội tạo ra thế giới ảo nơi "bóp méo" suy nghĩ của họ khi mọi người đều có công việc, cuộc sống như mong muốn.

4. Nhà tuyển dụng, những công ty khác cho họ lý do và cơ hội mới để bạn từ bỏ công việc hiện tại

 

Ai cũng có vấn đề riêng với công việc hiện tại. Dựa trên kinh nghiệm của Tess Brigham thì lý do lớn nhất là nơi làm việc không phù hợp với mong đợi của họ. Và đã đưa ra lời khuyên như sau:

1. Đừng nghĩ "Tôi ghét công việc của mình"

Hầu như tất cả mọi người tôi biết đều từng làm một công việc mà họ ghét. Nó về cơ bản là một phần của sự trưởng thành. Hãy thử thách bản thân thay vì ngồi suy nghĩ như vậy. Cống hiến cho công việc hay tìm hiểu chính xác lí do khiến bạn không hài lòng với hiện tại. Có thể là do bạn không được ưu ái hay rất cố gắng nhưng không được đối đãi tốt.

Khi bạn xác định được lý do của mình, hãy tự hỏi: "Tôi phải làm gì để đạt được điều mình mong muốn".

Nếu bạn làm việc hết sức chăm chỉ với hiệu suất cao, hãy đề xuất với sếp của bạn để được tăng lương hay thăng chức? Nếu bạn đã sẵn sàng đón nhận những thách thức lớn hơn, hãy chủ động hoàn thành các nhiệm vụ khác để chứng minh rằng bạn có giá trị cho công ty.

2. Hạ thấp kỳ vọng và nâng cao khả năng của bạn

Kỳ vọng và khả năng không giống nhau. Hãy phân biệt:

Kỳ vọng là niềm tin mãnh liệt rằng một điều gì đó tuyệt vời hơn so với mong đợi sẽ xảy ra. Nó thường dẫn đến sự thất vọng khi kết quả không được như dự đoán. Điều quan trọng cần nhớ là kỳ vọng là niềm tin, không phải sự thật.

Mặt khác, khả năng của một người là mức độ chất lượng của một người, là nền tảng để đánh giá họ có đủ tiêu chuẩn để thực hiện công việc hay không. Các tiêu chuẩn được bắt nguồn từ các kinh nghiệm, bằng cấp phù hợp với tiêu chuẩn được đưa ra.

Hãy cải thiện khả năng của bạn và đừng quá kỳ vọng vào công việc bạn mơ ước.

3. Kiên nhẫn và cân nhắc lựa chọn của bạn thân

Trước khi quyết định nghỉ việc hay nộp đơn cho công việc khác nhau, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu điều bạn mong muốn như tiền lương hay mục đích công việc.

Mục tiêu của bạn sẽ là gì trong 5 năm tới? Vị trí nào mà bạn muốn hướng tới? Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì. Bạn nên đặt những câu hỏi về cảm xúc nữa. Chẳng hạn như:

Bạn thích công việc nhẹ nhàng và ít áp lực, hay bạn thích làm việc chăm chỉ và cạnh tranh?

Bạn thích vui vẻ với đồng nghiệp hay chỉ làm mà ít quan tâm đến đồng nghiệp?

Bạn thích về nhà sớm để vui vẻ với con cái, hay sẵn sàng về muộn để phát huy hiệu quả tối đa cho công việc?

Một khi bạn bắt đầu hiểu điều thực sự quan trọng và phù hợp với mình, bạn sẽ dễ dàng tìm được một công việc phù hợp nhất. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn sẽ không đạt được công việc mơ ước ngay lập tức.

Những người thành công tập trung vào những gì họ có thể học được từ vai trò hiện tại và mài dũa kỹ năng và kinh nghiệm để có thể tạo ra những cơ hội lớn hơn. Kiên nhẫn là chìa khóa và nó có thể sẽ mất nhiều năm trước khi bạn có thể tự hào nói rằng tôi yêu công việc của mình.

4. Hãy quan tâm với chính mình

2 điều không nên làm khi công việc hiện tại khiến bạn cảm thấy tức giận, căng thẳng và thất vọng:

Giữ nó trong lòngXả stress trên mạng xã hội

Hãy liên hệ với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay thậm chí là một nhà tâm lí học để chia sẻ. Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vun đắp và ưu tiên các mối quan hệ lành mạnh. 

Tiếp cận với những người thực sự quan tâm, họ sẽ lắng nghe bạn. Đó là cách hiệu quả nhất để giảm bớt căng thẳng.

 

TIN LIÊN QUAN