• :
  • :

Tại sao cần làm slide thuyết trình ấn tượng? ( Phần 1)

Khách hàng, cụ thể hơn là khách hàng của ngành truyền thông ngày một thông minh, logic, thẩm mĩ cao nhưng cũng vẫn là những con người với đầy đủ các trạng thái cảm xúc.

chúng ta cần xem bản presentation là tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm: chiến lược nội dung, cách thức dẫn dụ câu chuyện để đạt được mục đích, hình thức trình bày ấn tượng, đơn giản, súc tính nhưng đạt được mục tiêu của phần trình bày.

Sau đây sẽ “hé lộ” những  “vũ khí hạng nặng” của kỹ thuật trình bày, cách mà mình đã chinh chiến và chinh phục nhiều khách hàng khó tính nhất, cũng như cách mà mình đã từng chăm chút tại những hội thảo chia sẻ về Digital Marketing.

 

Bí quyết làm slide thuyết trình ấn tượng

Vì sao cần có Slide ấn tượng?

Presentation chính là All-in-one/You: Là tất cả mọi thứ về bạn. Tất cả có nghĩa là tư duy, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, là chiến lược tiếp cận nội dung, hình thức, là não trái, não phải.. là thương hiệu cá nhân của bạn và công ty bạn.

Presentation chính là All-in-one/độc giả: Cuối cùng là độc giả cũng sẽ chỉ nhớ những gì ấn tượng (con số ấn tượng, hình ảnh ấn tượng, màu sắc ấn tượng, câu chuyện ấn tượng…).

Thể hiện sự tôn trọng của bạn với người nghe.

Lưu ý khi làm Slide:

  • Slide quá nhiều chữ: Dường như bạn không đủ thời gian để làm slide ngắn (vì thực tế ngắn mất nhiều thời gian để cô đọng thông tin). Đừng bao giờ copy nguyên nội dung từ word sang -> điều này tệ vô cùng
  • Slide quá nhiều màu sắc: Nó chỉ đẹp khi được trình bày tại một rạp xiếc mà thôi.
  • Slide không thống nhất các font chữ, cỡ chữ: Điều này chỉ chứng tỏ bạn thiếu chỉn chu và không cẩn thận
  • Slide lủng củng: Rất nhiều bạn trình bày một nội dung xong người nghe không hiểu bạn nói gì và đọng lại được gì?

9 bước cơ bản để làm Slide

Bước 1: Xác định đối tượng nghe.

Việc này dường như bị bỏ quên, xác định đối tượng nghe quyết định nội dung và cách thức bạn sẽ trình bày slide đó. Một người nghe mạnh về creative hãy cho họ thật nhiều hình ảnh, video để họ có thể liên tưởng và ấn tượng với phần trình bày của bạn. Một người nghe mạnh về tư duy logic và những con số -> những nghiên cứu, khảo sát, số liệu có lẽ sẽ tốt hơn... Trình bày cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp, CEO chúng ta sẽ nói về những bài toán tổng thể, mức độ hiệu quả, trình bày cho đối tượng sinh viên hoặc những người mới, họ sẽ thích nghe về chia sẻ, kinh nghiệm thực tế...

Bước 2: Lên Outline bài trình bày.

Về cơ bản tất cả các nội dung trình bày sẽ gồm 3 phần chính:

  • Đưa ra vấn đề
  • Giải thích về vấn đề đó
  • Kết luận về vấn đề đó
  • Hoặc bạn cũng có thể làm theo mô hình 4W 1 H bao gồm : What (cái gì), Where (ở đâu), Who (ai), Why (tại sao) và How (như thế nào)

Bước 3: Lựa chọn màu sắc.

Lời khuyên chỉ là 3 màu duy nhất thôi bao gồm:

  • 1 màu của thương hiệu bạn đang nói tới
  • 1 màu bổ trợ cho màu thương hiệu
  • Và cuối cùng luôn luôn là màu xám (màu xám vì đây là màu có thể phối hầu hết các màu, và nó dùng để dành cho phần body)

Bước 4: Tìm ảnh.

Hãy tìm trước cho mình khoảng 10 ảnh liên quan đến chủ đề mà mình nói, ảnh nên là ảnh chất lượng cao, không có watermark (Shutter Stock). Trong phần tìm ảnh trên Google bạn hãy tìm ảnh với kích thước “Large” với tỉ lệ pixel từ 1500+. Bạn cũng có thể dùng hình có bản quyền chất lượng cao từ Shutterstock hoặc Unsplash.

Bước 5: Sử dụng Slide Master.

Để thiết kế background và template cho toàn bộ bài trình bày. Slide Master có thể làm tăng tốc độ làm slide của bạn lên 2 lần. Bạn hãy quen với việc sử dụng phần Layout trong ppt, nó thật tuyệt. Phần này cần làm các việc sau:

- Chèn logo và footer cho toàn bộ slide

- Thiết lập nền cho toàn bộ slide

- Thiết kế template cho các phần outline đẻ chia các phần

- Thiết lập tempate cho từng trang trình bày

Bước 6: Thực hiện từng Slide chi tiết.

Bước 7: Review lại tất cả font chữ và hình ảnh cho cân đối.

Bước 8: Xuất file pdf.

Việc này giúp bạn không bị lệch font, tỉ lệ... khi trình bày trên máy tính một người khác.

Bước 9:

Bước này rất quan trọng, đôi khi sẽ khiến cho bạn thay đổi lại toàn bộ Slide so với ban đầu. Để làm lại bước này, bạn cần phải xem lại bước 1, xác định và hình dung rõ đối tượng mình cần trình bày là ai, Slide mình vừa thực hiện thể hiện đúng Insights của các đối tượng này không. Ví dụ nếu đối tượng bạn trình bày là Creative mà Slide của bạn quá khô cứng, nhiều số liệu thì bạn cần cân chỉnh lại, bổ sung thêm nhiều hình ảnh, màu sắc ấn tượng hơn.

 

 

TIN LIÊN QUAN