• :
  • :

Học cách quản trị khủng hoảng truyền thông

Ở bất cứ doanh nghiệp nào khủng hoảng truyền thông là điều không tránh khỏi, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Vì vậy, thay vì “nước đến chân mới nhảy” các doanh nghiệp nên chủ động “phòng cháy hơn chữa cháy”.

Học cách quản trị khủng hoảng truyền thông

Biết lắng nghe để thu thập thông tin

Ngày nay, big data chiếm một vị trí rất quan trọng. Có doanh nghiệp còn chạy đua để lấy được thông tin đầu tiên, trước tất cả các đối thủ cạnh tranh. Trong một chừng mực nào đó, điều này đúng và cần thiết.

Để đạt được hiệu quả tối ưu, các lãnh đạo cũng như bộ phận truyền thông phải sử dụng các công cụ online và offline như paid media, owned media và earned media.
Thông tin không chỉ liên quan trực tiếp đến chính doanh nghiệp mà còn cần phải liên quan đến đối thủ cạnh tranh cũng như cả thị trường.

Chia sẻ, cập nhật thông tin kịp thời trong nội bộ

Về phía ban lãnh đạo, khi muốn truyền tải một thông điệp nào đó thì có thể sử dụng các công cụ giao tiếp trực tiếp, bản tin điện tử và văn bản chính thức.

Một trong những yếu tố rất quan trọng trong giao tiếp nội bộ là cần thành lập đường dây nóng bao gồm hotline, email và chuyên ban xử lý khủng hoảng để những nhân viên trong công ty, khi nào cập nhật được bất kì thông tin nào có thể chia sẻ qua kênh đó.

Tuy nhiên thường chỉ có doanh nghiệp lớn mới có ban này, bởi không phải doanh nghiệp nhỏ nào cũng dám "nuôi quân ba năm dùng một giờ".

Quản trị khủng hoảng là môn thể thao đồng đội

Trong việc quản trị thương hiệu, người ta bảo hãy biến mỗi nhân viên trở thành một đại sứ thương hiệu cho công ty thì trong quản trị khủng hoảng cũng tương tự như vậy.
Cũng giống như bóng đá, rất cần thiết có những ngôi sao để vinh danh nhưng đối với mỗi trận bóng đều không thể giành chiến thắng nếu thiếu sự liên kết của toàn đội. Khi đối diện với bất kì vấn đề gì, từ những người lãnh đạo đến nhân viên đều được biết, hiểu và hành động thống nhất, không để hiện tượng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" xảy ra.

Luyện tập thường xuyên
Ban truyền thông hoặc xử lý khủng hoảng phải lập một kế hoạch hoặc bản chiến lược xử lý khủng hoảng dựa trên những đặc điểm của công ty.
Và điều quan trọng hơn nữa, các thành viên của công ty phải lên lịch để thực hành bản kế hoạch đó, cũng như trong bóng đá, sau khi huấn luyện viên và các cầu thủ thống nhất đội hình, tất cả đều phải diễn tập trước các trận đấu thực, để đảm bảo kết quả tốt nhất.
Chẳng hạn như từ bài học rơi máy bay của của Malaysia Airlines và AirAsia, cùng với kinh nghiệm của mình, các hãng hàng không trên thế giới có thể "tập huấn" thường xuyên với các chuyên đề về khủng bố, bom, thời tiết xấu... để hạn chế tối đa các khủng hoảng có thể xảy ra.

Hay các công ty về thực phẩm cũng nên đặt ra các tình huống như có vật thể lạ trong đồ ăn, tin đồn thất thiệt trên mạng về quy trình làm đồ ăn để khi nó xảy ra, công ty không cảm thấy bỡ ngỡ.
Khủng hoảng xảy ra là một thiệt hại, tuy nhiên cũng là cơ hội để doanh nghiệp lật ngược thế cờ, chuyển bại thành thắng, chứng minh uy tín với cộng đồng và trung thành phục vụ khách hàng mục tiêu.

Sau mỗi chương trình xử lý khủng hoảng là bài học quý giá của công ty. Hãy xem xét lại thương hiệu, từ nhận diện đến sức mua của khách hàng.

Hình ảnh mới nên được xem xét kỹ vì nếu không, khi khủng hoảng truyền thông xảy ra sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu cũ. Đặc biệt là hãy luôn cố gắng chỉn chu ở tất cả các khâu để hạn chế thấp nhất việc xảy cuộc khủng hoảng truyền thông.

Lượt xem: 244
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN