• :
  • :

Người dùng hưởng lợi khi các ngân hàng chạy đua công nghệ

Các ngân hàng nhanh chóng cập nhật tính năng hiện đại để vươn lên trong ‘cuộc đua số’ trong thời đại công nghệ phát triển. Từ đó, người dùng được hưởng nhiều dịch vụ chất lượng từ các ngân hàng.

Làn sóng công nghệ 4.0 tạo những thay đổi trong những phương thức thanh toán hàng ngày: Từ thanh toán bằng tiền mặt, quẹt thẻ trực tiếp, sử dụng ví điện tử tại các quầy hàng cho đến giao dịch thanh toán hàng hóa, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tiền điện, nước, internet, nạp thẻ,… thực hiện ngay trên di động nhờ các ứng dụng ngân hàng số.

 

Ngan hang chay dua phat trien cong nghe, nguoi dung huong loi hinh anh 1
Tính năng này cho phép khách hàng có thể đăng nhập/xác thực giao dịch bằng vân tay thay cho việc phải nhập mật khẩu/mã xác thực.


 

Nhằm mang đến nhiều tiện ích, trải nghiệm hơn cho khách hàng, các ngân hàng đã tích hợp ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhằm cải tiến giao dịch như công nghệ xác thực giao dịch bằng vân tay, đơn giản và vẫn bảo mật tuyệt đối.  Tính năng cho phép khách hàng có thể đăng nhập/xác thực giao dịch bằng vân tay thay cho việc phải nhập mật khẩu/mã xác thực.

 

Hầu hết ngân hàng cũng đang ứng dụng những công nghệ nâng cao trải nghiệm người dùng như booking online, smart Banking,  hệ thống xếp hàng thông minh, hệ thống đánh giá và phản hồi… nhằm “chuẩn hóa” quy trình phục vụ, mang đến những trải nghiệm thú vị về dịch vụ, sản phẩm.

Giao dịch ngân hàng ngày càng thuận tiện với thời gian được rút ngắn, thủ tục giấy tờ được đơn giản hóa nhưng vẫn bảo mật cũng như tuân thủ quy định của Nhà nước.

 

Nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, hiện nay các tổ chức tài chính/ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã chuyển sang phương thức định danh khách hàng điện tử (eKYC - xác thực khách hàng không cần gặp trực tiếp). Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN từng ví von eKYC là “tấm vé gửi xe” đầu tiên cho các ngân hàng làm số hóa vừa chính thức được đề cập trong một văn bản pháp luật.  

 

Nghị định 87/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống rửa tiền vừa được ban hành cụ thể tại Điểm a - Khoản 8 - Điều 8: “Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định này và được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng, đối tượng báo cáo phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng.”

“Đây là một tin vui cho giới ngân hàng. Theo đó, tổ chức trung gian thanh toán có quyền không gặp trực tiếp người dân khi lần đầu giao dịch”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định.

 

TIN LIÊN QUAN