• :
  • :

Nobel Y học 2018 vinh danh công trình đột phá trị ung thư

Chiều ngày 01/10, Ủy ban Giải thưởng Nobel thuộc Viện Karolinska của Thụy Điển công bố người thắng giải Nobel Y học năm 2018 là hai nhà khoa học James P. Allison và Tasuku Honjo vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính.

Ủy ban Nobel cho biết, các công trình của 2 nhà khoa học đã tìm ra cách lợi dụng hệ thống miễn dịch, giải phóng cơ chế ức chế tế bào miễn dịch để chống lại tế bào ung thư. Các phát kiến của họ đã mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị bệnh này.

 

Hai nhà khoa học Tasuku Honjo (trái) và James P. Allison (phải)  đoạt giải Nobel Y học năm 2018

 

Phát kiến mới cho cuộc chiến chống ung thư

Nhà miễn dịch học James P. Allison, 70 tuổi, người Mỹ, nghiên cứu về một loại protein (CTLA-4) có chức năng như một cái 'phanh' ức chế hệ miễn dịch. Ông nhận ra tiềm năng của việc thả 'phanh' protein này và kích thích khả năng của các tế bào miễn dịch T trong việc chống lại khối u. Ông Allison là giám đốc hội đồng cố vấn khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư (CRI). Trước khi nhận giải Nobel Y học 2018, ông dành nhiều năm nghiên cứu về cơ chế phát triển và kích hoạt tế bào T. Ông cũng là nhà khoa học đầu tiên tìm ra cách tách chuỗi protein phức tạp của kháng nguyên thụ thể tế bào T.

Trong khi đó, nhà miễn dịch học Tasuku Honjo, 76 tuổi, người Nhật Bản phát hiện ra một loại protein (PD-1) trong tế bào miễn dịch cũng có khả năng ức chế, nhưng với cơ chế hoạt động khác loại protein trên. Các liệu pháp dựa trên phát hiện này được chứng minh là rất hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Phát biểu với các phóng viên có mặt tại Đại học Kyoto, ông T.Honjo bày tỏ mong muốn tiếp tục công trình nghiên cứu để liệu pháp miễn dịch này có thể cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân ung thư hơn bao giờ hết. Ông cho biết sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi công trình nghiên cứu của ông góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Ông đã không giấu được niềm hạnh phúc, vui sướng và cảm giác bất ngờ khi được biết mình là người đoạt giải Nobel danh tiếng này.

Giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1 triệu USD).

 

'Mùa' Nobel bất thường

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố người thắng giải Nobel Vật lý, Nobel Hóa học và Nobel Kinh tế lần lượt vào ngày 2/10, 3/10 và 8/10. Ủy ban Nobel Na Uy sẽ công bố giải Nobel Hòa bình vào ngày 5/10.

Giải Nobel Văn chương 2018 không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Thụy Điển, cơ quan trao giải này. Giải Nobel Văn chương 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn chương 2019.

 

Cứ mỗi năm, ung thư lại cướp đi tính mạng hàng triệu người. Căn bệnh này là một trong những thách thức sức khỏe nghiêm trọng nhất của nhân loại, công trình của 2 nhà khoa học đã tìm ra cách để kích thích hệ thống miễn dịch và chống lại tế bào ung thư, mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị căn bệnh này.

 

TIN LIÊN QUAN