• :
  • :

Trung Quốc sẽ chịu cú sốc kinh tế nếu Mỹ áp thêm thuế

"Nếu các công ty đa quốc gia điều chỉnh lại chuỗi cung ứng để sản xuất hàng bên ngoài Trung Quốc và xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc sẽ đối mặt với đơn hàng giảm và mất việc làm"

JPMorgan ước tính Trung Quốc có thể mất 3 triệu việc làm nếu như Mỹ áp thuế lên mọi mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

 

 

Đến nay, hầu hết sản phẩm công nghệ vẫn chưa bị cuốn vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng nếu Tổng thống Mỹ - Donald Trump thực hiện lời đe dọa đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, lĩnh vực này sẽ chịu đòn giáng mạnh.

 

Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại IHS Markit, nhận định các sản phẩm như điện thoại di động, đồng hồ thông minh và nhiều thiết bị đeo khác sẽ trở thành nạn nhân của vòng đánh thuế tiếp theo. Trong khi đó chuyên gia Raymond Yeung của ngân hàng HSBC đặc biệt quan tâm đến điện thoại di động.

“Nếu chính quyền Mỹ áp thuế vòng ba với 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, đây sẽ là cú sốc kinh tế rất lớn với các hãng xuất khẩu Trung Quốc”, Biswas cho biết. Theo ANZ, các mặt hàng chủ yếu sẽ chịu tác động là sản phẩm tiêu dùng, chiếm 45% lượng hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ và ô tô chiếm 4%.

Rajiv Biswas - kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại IHS Markit nhận định các mặt hàng như điện thoại di động, đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo khác có thể là mục tiêu trong vòng thuế mới.

Đầu tháng 9, Apple đã bày tỏ lo ngại thuế quan sẽ ảnh hưởng đến đồng thời thông minh Apple Watch và tai nghe AirPod cũng như nhiều sản phẩm khác của hãng. Tuy nhiên những sản phẩm này đã "thoát nạn" khi danh sách cuối cùng được công bố.

Từ tháng 7, bản thân các công ty ô tô cũng đang phải chịu mức thuế 25% mà ông Trump đánh vào các linh kiện ô tô được sản xuất tại Trung Quốc. Ford đã phải huỷ bỏ kế hoạch bán mẫu crossover Focus Active (vốn được sản xuất tại Trung Quốc) tại thị trường Mỹ, trong khi Volvo chuyển hoạt động sản xuất mẫu XC60 sang Thụy Điển. General Motors đang cố gắng xin miễn thuế cho mẫu Buick Envision.

Vòng thuế mới, theo Biswas, có thể đánh vào các công ty đa quốc gia lớn, sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy Trung Quốc vẫn có thể kiểm soát ảnh hưởng kinh tế nếu Mỹ áp thuế lên toàn bộ hàng nước này, báo cáo mới đây của J. P Morgan cho rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn có thể tăng vọt. Nhà băng này ước tính Trung Quốc có thể mất khoảng 3 triệu việc làm nếu không có biện pháp đối phó vòng áp thuế kế tiếp của Mỹ. Nhưng nếu áp thuế trả đũa, với điều kiện đồng NDT mất giá 5%, họ sẽ chỉ mất khoảng 700.000 việc làm.

 

Biswas cũng nhấn mạnh: “Nếu các công ty đa quốc gia điều chỉnh lại chuỗi cung ứng để sản xuất hàng bên ngoài Trung Quốc và xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc sẽ đối mặt với đơn hàng giảm và mất việc làm”.

TIN LIÊN QUAN