• :
  • :

Lãnh đạo nữ - “Người đàn bà thép”

Khi một sếp nam khó tính thì được gọi là “Xuất sắc” trong khi đó gọi sếp nữ khó tính là “người đàn bà thép”. Có lẽ nhận định này đã là một khuôn mẫu được hình thành từ thuở nhỏ, Shark Linh chia sẻ.

Bà Thái Vân Linh hay được thường được gọi là Shark Linh – Giám đốc công ty quản lý Qũy đầu tư VinaCapital, bóng hồng duy nhất trong dàn Sharkchinhs của Shark Tank Việt Nam đã có những chia sẻ về bình đẳng giới và việc người phụ nữ lãnh đạo.

 

Trong khuôn khổ sự kiện Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức, CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải đã đặt câu hỏi cho các diễn giả nữ: “Một người phụ nữ thành công và chủ động, thường người ta nói người phụ nữ là “ghê gớm”, “đáng sợ”, “Người đàn bà thép”. Trong khi đàn ông được gọi là “mạnh mẽ và quyết đoán”? Câu hỏi này được gửi đầu tiên tới bà Nguyễn Bạch Điệp – người thường được gọi là “nữ tướng” hay “người đàn bà thép” của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

 

"Tôi thấy người ta nhận xét tôi là "Người đàn bà thép" nhưng cũng không biết từ đâu ra. Thực ra mình tin vào mình, không quan tâm đến đó là nhận xét tích cực hay tiêu cực", Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail trả lời.

 

Shark Linh chia sẻ: “Khi đọc câu hỏi này trong email, thoạt đầu bà đã cười bởi thấy câu hỏi này hơi tếu”. Nhưng khi suy nghĩ lại, Shark Linh giật mình thắc mắc rằng vì sao lại gọi người phụ nư này là “thép”, từ “thép” mang nghĩa tích cực hay tiêu cực?

 

Khi gặp CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, bà thấy nữ CEO này là người dễ thương, vui vẻ, có thể cách gọi này xuất phát từ sự “khó tính” trong công việc. “Nhưng trong công việc, ai cũng phải khó khăn khi đặt ra những mục tiêu, tiêu chuẩn rất cao. Vì sao nếu người nam khó tính, người ta gọi là người “xuất sắc , nhưng nếu người nữ khó tính mình kêu họ là người phụ nữ đanh thép?”, Shark Linh đặt vấn đề.

 

Bông hồng duy nhất trong Shark Tank Việt Nam cho biết, những khuân mẫu này có từ ngày xưa và khiến bà rất khó chịu. Có lẽ khi còn nhỏ, từ trong gia đình khi mua đồ chơi cho các cháu nhỏ, nếu là bé trai sẽ mua đồ chơi màu xanh mua những thứ như búa, ốc vít,… để bé trai tự xây dựng, thỏa sức sáng tạo. Nếu là bé gái, mọi người thường mặc định sẽ mua búp bê – một con búp bê mặc váy hồng. Con gái hẳn thích màu hồng, và việc mua búp bê cho bé gái đã mặc định một bé gái phải có tính mềm mại và biết chăm sóc người khác.

 

Shark Linh đưa ra một thử thách: “Các bạn cần mua đồ chơi cho bé, nếu là bé nam hãy mua một búp bê mặc quần áo màu hồng, để nói cho bé trai cần có khả năng học hỏi và chăm sóc người khác. Nếu mua quà cho bé gái, hãy mua bộ búa, vít để bạn tự học cách sáng tạo và xây dựng một cái gì đó”.

“Hôm nay chúng ta ngồi đây, việc hỏi nữ lạnh đạo một câu nhạy cảm như vậy cỏ thể thay đổi bắt đầu từ các bạn ở đây. Linh hi vọng mình có thể thay đổi những khuôn mẫu này để những phụ nữ trong tương lại không cần phải trả lời những câu như vậy”, Shark chia sẻ

Lượt xem: 299
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN