• :
  • :

Nick Vujicic “truyền lửa” cho sinh viên đại học Quốc gia Hồ Chí Minh

“Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng, cho dù có vấp ngã, bạn cũng phải biết gượng dậy và bước tiếp. Đất nước Việt Nam có thay da đổi thịt hay không là nằm ở các bạn”...  

Đó là thông điệp lớn nhất trong buổi nói chuyện “Hãy ước mơ lớn và dám sống mạo hiểm” mà diễn giả Nick Vujicic muốn các bạn sinh viên, thế hệ trẻ của Việt Nam ghi nhớ. Bằng dẫn chứng là bản thân mình đã cố gắng sống và làm việc đem lại ngọn lửa động lực đến cho hàng triệu người đang cần giúp đỡ…Nick đã thuyết phục hàng ngàn bạn sinh viên vào ngày 25/3 tại Nhà điều hành Đại học Quốc gia HCM (Q. Thủ Đức, TP.HCM)

 

Diễn giả nổi tiếng Nick Vujicic

 

Nick rưng rưng xúc động khi gặp Huyền (cô gái kém may mắn khi cơ thể không lành lặn), người đã được anh truyền lửa và bước tiếp, nay đã trở thành sinh viên năm nhất ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Quốc gia HCM. 

 

Khi chiếc xe lăn của Huyền từ từ tiến lên khán đài, Nick nhẹ nhàng nhờ người trợ lý giúp anh di chuyển tiến gần cô gái đầy nghị lực Nguyễn Thị Huyền để ôm một cách chân tình và nói: "Tôi yêu bạn". 

 

Qua giây phút xúc động đó, Huyền bình tĩnh chia sẻ về những khó khăn mình đang phải trải qua và đặt câu hỏi: Anh là động lực để em sống và cố gắng được như bây giờ. Anh cho em hỏi, có khi nào anh mạo hiểm với ước mơ? Có khi nào ước mơ của anh bị những lý do nào đó phải gặp khó khăn, ngăn trở bởi gia đình? Và anh làm gì để vượt qua những điều đó?

 

"Rất cảm ơn câu chuyện của anh giúp một phần nào đó cuộc đời em. Và ngay cả cái điều em đang học tại trường đại học đã là nguồn cảm hứng rất nhiều người. Năm 19 tuổi, anh diễn thuyết trước đám đông và mất rất nhiều thời gian tiến bộ để anh có thể gửi thông điệp cuộc sống cho người khác. 

 

Anh rất khuyến khích em chia sẻ câu chuyện của mình. Không phải tại đây, bây giờ nhưng em hãy mở ra cho mình những cơ hội tại trường đại học, chia sẻ cho các sinh viên khác. Bây giờ anh muốn em nghĩ thế này, em gặp một em gái 14 tuổi, cũng ngồi xe lăn, lúc đó không nghĩ rằng mình sẽ đi học. Các em đó sẽ nhìn vào điều này, những bất hạnh của em lan truyền báo chí. Em bé 14 tuổi nhìn vào xe lăn, nhìn vào sự dũng cảm của em. Nếu như chị ấy làm được mình cũng làm được. Em cố gắng tạo sự khích lệ.

 

Bố mẹ anh đã từng không tin vào ước mơ của anh, không tin anh sẽ trở thành nhà diễn thuyết. Khi anh không có sự hỗ trợ gia đình, một người bạn Mehico đã giúp đỡ. Những người bạn đưa anh tới trường học và nhà thờ để chia sẻ câu chuyện.

 

Đừng lo ngại nhiều kiến thức mình chưa biết, điều quan trọng là hãy bình thản trong trái tim. Mỗi ngày chúng ta sẽ nỗ lực một bước nhỏ" - Nick nói.

 

Sinh viên Nguyễn Thị Huyền hạnh phúc được anh Nick tặng trang giấy có viết tên mình

 

Sau những giây phút xúc động đó, chàng trai nổi tiếng Nick Vujicic đã viết tên cô gái Nguyễn Thị Huyền lên trang giấy trắng kèm theo chữ ký của mình. Quá nghẹn ngào xúc động, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Huyền đã không kìm nổi nước mắt.

 

Nick Vujicic nói tiếp: Thực ra khi tôi còn bé, câu hỏi tại sao tôi sinh ra với hình hài thế này luôn ám ảnh. Và lúc đó bố mẹ tôi khuyên rằng, vì họ chưa từng thấy một người không có chân tay và không nên phán xét điều đó.

 

Khi tôi lớn lên tôi trưởng thành hơn, tìm được câu trả lời, chấp nhận bản thân tôi. Vì nếu tôi không chấp nhận bản thân tôi thì rất khó người khác chấp nhận bản thân tôi".

 

Những tràng pháo tay không ngớt dưới khán đài của các bạn sinh viên dành cho chàng trai giàu nghị lực sống và truyền lửa đam mê. “Có Nick Vujicic đến diễn thuyết, hội trường đông kín người, ở hành lang các cửa còn rất nhiều bạn sinh viên tới muộn hết chỗ ngồi nhưng vẫn hạnh phúc khi nghe anh Nick chia sẻ” - một bạn sinh viên cho biết.

 

Bạn Đặng Thị Kim Giang, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói: Em nghe báo đài nói về anh Nick rất nhiều, hôm nay em mới có dịp chứng kiến tận mắt anh bằng xương, bằng thịt. Em hạnh phúc lắm. Nghe anh chia sẻ, em hiểu ra rất nhiều điều. Sống đâu chỉ nhận riêng mình. Cảm ơn anh Nick".

 

Câu hỏi chung mà rất đông các bạn sinh viên hỏi: Làm sao để xác định mục tiêu cuộc đời và biến nó thành hiện thực. Lúc này, anh MC hỏi, các bạn có dám ước mơ lớn không? Đồng loạt các bạn sinh viên đều trả lời là “Có” nhưng âm thanh khá nhỏ. MC hỏi lại lần thứ hai, các bạn sinh viên tự tin hơn đồng thanh hô lớn là “Có”. Lúc này chất giọng đặc biệt anh Nick cất lên:

 

Hãy mơ điều gì chúng ta muốn làm, mọi thứ khởi nguồn từ sự cần thiết. Đôi khi chúng ta nói không có niềm đam mê về điều gì, không có tài năng. Nhưng thực ra chúng ta có những tài năng đấy! Hãy tìm nó rồi chúng ta sẽ tìm thấy.

 

Và khi đã xác định được mục tiêu cuộc đời, tôi đi dần từng bước một, đoạn ngắn, hoàn thành mục tiêu nhỏ trước khi làm điều lớn hơn. Khi các em rời khỏi phòng này, sẽ tới cánh cửa và hành lang khác. Và khi các em có nỗ lực mục tiêu nhỏ, mở ra những mục tiêu khác. 

 

Tôi không chỉ muốn mình là người bố của 2 đứa trẻ mà còn muốn mình là bạn thân của chúng nữa. Mục tiêu phải có điều khởi đầu, và các bạn lo ngại chúng ta chưa biết tương lai ra sao. Tiến bước về chặng đường các bạn biết và sẽ tìm được điều các bạn cần biết. Mỗi ngày tôi sẽ phải tạo sự thay đổi khác, mặc dù thay đổi nhỏ, nụ cười, khích lệ hoặc đưa cánh tay giúp đỡ ai khác. Lúc đó bạn không ngờ những thay đổi được từ những nỗ lực nhỏ.

 

Hội trường đông kín sinh viên tới lắng nghe

 

Sinh viên Đinh Thị Thu Hằng kể câu chuyện về nỗi sợ hãi của mình: em sợ thất bại, sợ rằng người khác nghĩ gì về mình. Sợ hãi bị bạn bè vượt qua, sợ hãi vì cô đơn… và nhờ anh Nick có thể chia sẻ cách anh vượt qua nỗi sợ hãi để chiến thắng những đấu tranh suy nghĩ trong tư tưởng.

 

Chậm rãi, anh Nick từ từ nói: Thực ra trong cuộc sống luôn thử thách, tôi cố gắng rèn luyện mình để cảm thấy bình thản, bình tĩnh mỗi khi gặp trắc trở. Và khi tôi trưởng thành, tôi xác định rõ cái nào có thể làm được, đâu là điều không thể làm đc. Vì thế chúng ta hãy tập trung vào những việc chúng ta làm được. Những gì không làm được chúng ta đừng bận tâm vì những điều đó. Gia đình chính là chỗ dựa vững chắc để vượt qua nỗi sợ hãi.

 

Không gian chợt lắng động đi khi buổi diễn thuyết đang trôi dần những phút cuối cùng, anh Nick chia sẻ về giá trị bản thân, giá trị cộng đồng:Trong cộng đồng chấp nhận bản thân và người khác, đừng so bì ngang kém người này người kia. Và tôi cũng nhận thấy vẻ bề ngoài không liên quan yếu tố bên trong. 

 

Nếu người khác không kết bạn với tôi chỉ vì hình dáng của tôi, không phải rắc rối của tôi mà là rắc rối của chính người đó. Và nếu như họ không phải bạn của tôi, tôi vẫn còn những người bạn tốt khác. 

 

Mỗi bản thân chúng ta là một tấm đá duy nhất, với mục tiêu vĩ đại. Giả dụ như mỗi rặng núi đều giống nhau, những đám mây giống nhau và tất cả các cái cây đều giống nhau và tất cả các loài vật đều giống nhau...thì thế giới sẽ ra sao đây? Và vẻ đẹp của thế giới là vì mỗi chính chúng ta đều khác nhau chứ không phải mỗi chúng ta đều giống nhau và khi đó chúng ta thấy vẻ đẹp của thế giới.

 

Nguyễn Tuấn

Theo infonet.vn

TIN LIÊN QUAN