Người trẻ và tư duy "tập khách hàng"
Thế Giới Di Động đang bước vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, một thị trường rất lớn, sẽ đem lại nhiều giá trị mới cho tập đoàn này. Với năng lực chuyên sâu trong lĩnh vực bán lẻ, khởi đầu là bán thiết bị di động, sau đó mở rộng sang điện máy, các dịch vụ thu hộ (điện, nước, điện thoại, cho vay tiêu dùng...) và bây giờ là dược phẩm, họ đang sở hữu tập khách hàng dồi dào, tiếp tục thâu tóm để gia tăng quy mô và giá trị. Có thể nói, Thế Giới Di Động đang định hình là một hệ sinh thái, giả sử sau này họ có mở chuỗi phòng khám, bệnh viện thì cũng không có gì phải ngạc nhiên.
Trong khi đó, hiện Uber đã mở rộng sang lĩnh vực giao thức ăn ở nhiều thành phố lớn với ứng dụng UberEats, và dịch vụ này đã đem lại doanh thu đáng kể cho Uber. Nhà sản xuất để hàng tại kho, tổ hợp truyền thông - tiếp thị - kênh phân phối trên mạng lưới internet, dịch vụ logistics mang hàng từ nhà kho đến tận tay người tiêu dùng. Giá sẽ tiếp tục giảm nhờ những khâu trung gian được loại bỏ. Bên trong tổ hợp truyền thông - tiếp thị - kênh phân phối của Uber là một tập khách hàng rất lớn, sẽ biến thành giá trị mới cho cả Uber lẫn khách hàng. Uber đã làm được điều kỳ diệu đó nhờ công nghệ và mô hình kinh doanh mới.
Tập khách hàng là tài nguyên cốt lõi trong mọi hệ sinh thái kinh tế toàn cầu ở mọi thời đại. Các bạn trẻ suy nghĩ thế nào, nếu đang là sinh viên, có phải tập khách hàng của bạn là số 0? Làm sao để bắt đầu xây dựng tập khách hàng cho mình?
Khách hàng là trung tâm, có phải chúng ta cũng là người ở trung tâm? Nếu chúng ta khiêm tốn và tôn vinh giá trị khách hàng, theo quy luật, nước sẽ đổ về chỗ trũng nhất, chẳng phải chúng ta đã ở trung tâm? Bất kỳ ai cũng nên từng bước xây dựng, quản lý và phát triển bền vững tập khách hàng. Việc này rất quan trọng vì chúng ta sẽ chia sẻ với mọi người và nhận được sự chia sẻ; tạo nên một vị thế để thương lượng thành công; luôn độc lập và có uy tín, sẵn sàng kết nối và hợp tác với đối tác mới.
Tập khách hàng sẽ dần lớn thêm. Điều quan trọng nhất là phải thực hiện những cam kết bằng sự chân thành, trí tuệ, sự tận tụy để đem lại giá trị cho khách hàng, bao gồm cả việc khắc phục những tổn hại cho khách hàng có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc do lỗi tác nghiệp của chúng ta.
Tài nguyên chung quanh ta rất nhiều, mỗi người ở đâu, dự phần thế nào trong nguồn tài nguyên đó sẽ phụ thuộc vào những giá trị mà họ đóng góp để phát triển nó, và phải có cái gì thật sự có giá trị thì sự cho đi mới có ý nghĩa. Trước tiên chính là năng lực chuyên sâu của mỗi người sẽ mang lại giá trị cho chính mình và cho người khác. Lòng chân thành với khách hàng và với cộng đồng là chất kết dính mỗi người vào nguồn tài nguyên. Để phát huy tốt nhất các chất liệu đó, trước hết vẫn là thái độ và tư duy của mỗi người đối với con người và cuộc sống hôm qua, hôm nay và ngày mai, liên tục như thế, đồng thời cần có những phương pháp và công cụ phù hợp nhất trong khả năng mỗi người.
Trước đây, chỉ với năng lực chuyên sâu vẫn đủ để tìm việc, chỉ cần học một thời gian cũng đủ để duy trì công việc cho đến khi về hưu, ít người cạnh tranh nên không phải suy nghĩ quá nhiều, cuộc sống cũng dễ dàng. Nhưng hiện nay, mọi thứ gần như được đặt trong một hệ quy chiếu mới của nền công nghiệp 4.0, mỗi cá nhân sẽ hoạt động theo những cách thức mới mà theo đó, những thứ hôm nay dễ dàng bị thay thế bởi cái mới hơn, giá trị hơn, nhanh hơn. Không gian đó sẽ trở nên chật hẹp hơn với những ai giậm chân tại chỗ, sẽ rộng mở với người cầu tiến. Bối cảnh này đòi hỏi các bạn trẻ không chỉ phải có năng lực mà có đến 3 lĩnh vực cần được rèn luyện: nghề nghiệp chuyên sâu, quản lý và công nghệ để phát triển trên đường lập nghiệp và khởi nghiệp.
Các bạn đang bắt đầu với chuyên môn của mình và càng sớm càng tốt, hãy xây dựng, quản lý và phát triển nguồn tài nguyên bằng công nghệ sẵn có với chiếc smartphone hay laptop kết nối wi-fi... Nếu hôm nay chưa sở hữu tài sản hữu hình nào thì cũng không nên quá lo ngại. Mỗi người trẻ đang sở hữu trí tuệ của mình là điều rất quan trọng, hãy nhanh chóng xây dựng nguồn tài nguyên trên internet vì không gian này sẽ tăng thêm giá trị đến vô tận. Tài sản có thể chưa có hoặc biến mất trong hoàn cảnh nào đó, nhưng tài nguyên thì tồn tại với những giá trị sẵn có, có thể trở thành tài sản mới.
Đừng chần chờ, hãy rèn luyện cả 3 lĩnh vực, bắt đầu tạo lập và phát triển nguồn tài nguyên cốt lõi của mình bằng cách xây dựng tập khách hàng ngay từ bây giờ!
Theo DNSG