• :
  • :

Mày có học hành gì đâu, sao mày thành công hơn tao?

Người ta nói học vấn là con đường ngắn nhất và an toàn nhất để đi đến thành công, thế nhưng có thành công được hay không còn phải phụ thuộc vào việc bạn đã học những gì và học được gì. 

 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản

 

Cuộc trò chuyện giữa Tuấn và Sang sẽ cho chúng ta thấy rằng: thành công đến từ học nhưng là học hỏi chứ không phải là học vấn.

 

Tuấn: Ngày xưa tao luôn là người học giỏi nhất lớp, còn mày lại là đứa nghịch ngợm, lười học nhất. Thế mà 10 năm sau, mày là người thành công, còn tao chẳng có gì ngoài tấm bằng đại học và còn đang loay hoay tìm việc.

 

Sang: Mày đừng nói thế, vì để có được ngày hôm nay tao đã phải đánh đổi rất nhiều thứ. Còn mày, cái mày mất chỉ là thời gian dành cho việc ngồi trên ghế nhà trường mà thôi.

 

Tuấn: Tao biết, nhưng tao mãi không hiểu được. Mày có học hành gì đâu, sao mày thành công hơn tao?

 

Sang: Ơ, sao mày biết tao không học hành gì? Cái tao học có khi còn nhiều hơn mày đấy!

 

Tuấn: Mày học gì? Lúc còn học cấp 2, cấp 3 thì chơi bời lêu lổng. Thi tốt nghiệp thì đủ điểm qua. May mắn lắm mới đậu được một trường đại học, ấy vậy mà cũng học được 1 năm thì bỏ ngang. Tính ra mày có học được gì đâu.

 

Sang: Thế mày đang nghĩ con đường đi đến thành công chính là biết cách giải những bài toán hóc búa, đọc thuộc lòng những bài văn, bài thơ hay là hiểu hết được lịch sử Việt Nam hả? Mày cứ đi xin việc làm đi rồi biết, những thứ ấy chẳng giúp được gì cho công việc của mày đâu.

 

Tuấn: Vậy thì việc học đâu có liên quan gì đến thành công mày nhỉ? Thật phí mười mấy năm trời đèn sách của tao.

 

Sang: Mày nói sai rồi, học không hề phí, quan trọng là mày học được gì và vận dụng nó trong cuộc sống như thế nào. Mày nói tao không học nhưng sự thật thì tao học nhiều hơn mày nghĩ. Nhưng cái tao học khác với cái mày học. Tao học cách giao tiếp với người đời, học cách kiếm tiền, học cách tiết kiệm, học cách vươn lên khi cuộc đời ép tao vào bức tường… Tao không học trên sách vở nhưng tao học những người giàu, tao học người thành công, tại sao họ có thể đi lên từ đôi bàn tay trắng trong khi tao thì không. Rồi tao học kinh doanh, kinh doanh thất bại tao phải sống chật vật, khổ sở, sau đó rút kinh nghiệm, tao lại tiếp tục kinh doanh. Nói chung tao học nhiều lắm, nhưng những cái tao học không hề giống mày.

Mày nói tao không học hành gì mà có được thành công là tao không đồng ý. Mày chỉ có thể nói rằng tao không có bằng cấp cao mà vẫn làm nên nghiệp lớn. Bằng cấp là giúp người ta đạt được thành công dễ dàng hơn nhưng chỉ có bằng cấp thôi thì không giúp ích được gì. Nếu mày muốn thành công, hãy quên bằng cấp của mày đi, hãy học hỏi không ngừng để có được những kiến thức khác ngoài kiến thức được học trên ghế nhà trường.

 

Theo CDCS

 

TIN LIÊN QUAN