• :
  • :

Học sinh lớp 11 tạo trà thảo mộc hỗ trợ điều trị ung thư

Từ chè và cọ, Hoàng Anh và Thanh Hằng đã tạo ra chế phẩm trà thảo mộc có khả năng hỗ trợ chống oxy hóa, tiêu diệt tế bào ung thư vú trong môi trường nhân tạo. 

Nguyễn Trần Hoàng Anh và Kiều Thanh Hằng đang là học sinh lớp 11 chuyên Hóa và chuyên Anh của trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc đầu tháng 3, với đề tài “Nghiên cứu một số tác động có lợi của chế phẩm trà thảo mộc từ lá chè và quả cọ”, hai em đã giành giải nhất lĩnh vực Hóa Sinh và giải nhì chung cuộc.

 

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu

Thanh Hằng học chuyên Anh kết hợp với Hoàng Anh học chuyên Hóa để tạo ra trà thảo mộc tốt cho sức khỏe.

 

 

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tổ, nơi nổi tiếng với "rừng cọ đồi chè" nhưng nhận thấy chưa có một nghiên cứu nào kết hợp cọ và chè, Hoàng Anh và Thanh Hằng quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu hướng vào hai loại cây này.

 

“Chè và cọ là đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ, nhưng một số nghiên cứu trước đây chỉ nghiên cứu đến thành phần hóa học có trong chè chứ chưa đề cập đến cọ. Trong khi cọ có giàu vitamin K và magie, chè có những chất như polyphenol, n-hexan và MeOH có khả năng chống oxy, tiêu diệt tế bào ung thư nên chúng em đã kết hợp dịch chiết từ lá chè và quả cọ để tạo nên một chế phẩm có hoạt tính sinh học mạnh hơn so với từng thành phần riêng rẽ”, Hoàng Anh nói.

 

Không dùng lá chè non và "bánh tẻ" như nhiều sản phẩm trà đang sử dụng hiện nay, các em mạnh dạn dùng lá chè già, thứ luôn được coi là phụ phẩm của ngành sản xuất chè. "Qua đề tài này, chúng em muốn chứng mình với mọi người rằng lá chè già cũng có những hoạt tính sinh học rất mạnh", Hoàng Anh chia sẻ.

 

Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên Sinh học của trường, Hoàng Anh và Thanh Hằng mất 8 tháng để hoàn thành nghiên cứu ban đầu và tạo ra sản phẩm trà thảo mộc có khả năng chống oxy hóa, tiêu diệt tế bào ung thư vú trong môi trường in vitro (nhân tạo). Hai em chia sẻ quãng thời gian nghiên cứu là đáng nhớ nhất trong thời học sinh, đặc biệt với Thanh Hằng, nữ sinh chuyên Anh lại được tham gia vào quá trình nghiên cứu sản phẩm Hóa Sinh.

 

Hằng chia sẻ mặc dù học chuyên Anh nhưng luôn hướng tới các môn khoa học tự nhiên. Khi được Hoàng Anh ngỏ lời kết hợp nghiên cứu, em đồng ý ngay. “Ban đầu, tưởng chừng chúng em sẽ gặp nhiều khó khăn vì học khác chuyên ngành nhưng rồi hai đứa lại kết hợp rất ăn ý”, Thanh Hằng nói.

 

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-1

Sản phẩm trà thảo mộc từ lá chè và quả cọ của Hoàng Anh và Thanh Hằng.

 

Với sự trợ giúp của thầy giáo và Hoàng Anh, Thanh Hằng đã hoàn thành những công việc như tiến hành thí nghiệm, phân tích và xử lý số liệu. Em phụ trách việc dịch báo cáo và hỗ trợ Hoàng Anh cải thiện kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh. Theo Hằng, nếu thực sự đam mê, ai cũng có thể tham gia nghiên cứu khoa học, kể cả những học sinh chuyên Anh như em.

 

Để giành được giải nhất lĩnh vực Hóa Sinh trong cuộc thi cấp quốc gia mà lần đầu tham dự, hai học sinh đất Tổ đã gặp nhiều khó khăn. Hoàng Anh cho biết chướng ngại lớn nhất là vấn đề phòng thí nghiệm.

 

“Cơ sở vật chất ở trường và tỉnh chưa đủ đề chúng em thực hiện đề tài nên ba thầy trò thường xuyên phải xuống Đại học Sư phạm Hà Nội để thực hiện. Chúng em cũng rất may mắn khi được thầy giáo hướng dẫn và các chuyên gia trong khoa Sinh học của Đại học Sư phạm chỉ bảo tận tình”, Hoàng Anh nói.

 

Thanh Hằng kể lại câu chuyện ngồi quan sát kết quả của quá trình thực nghiệm trong nhiều giờ. “Khi đó, chúng em đều lo lắng xem chế phẩm của mình tạo ra có tác dụng tốt không. Nhận được kết quả thành công, chúng em vỡ òa trong hạnh phúc”, Hằng chia sẻ.

 

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-2

Hoàng Anh, Thanh Hằng nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ thầy Nguyễn Duy Khánh (giữa) trong suốt quá trình nghiên cứu.

 

Thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên hướng dẫn trực tiếp, nhận xét Hoàng Anh và Thanh Hằng luôn chủ động, biết sắp xếp thời gian, quan tâm đến công việc và vượt qua mọi áp lực để hoàn thành đề tài. "Tôi đã chứng kiến hai em thức đến 3h sáng để chỉnh sửa báo cáo, tập kỹ năng thuyết trình. Nhận biết đây là cuộc thi khó khăn với sự cạnh tranh của nhiều học sinh giỏi trên cả nước nên các em rất tự giác”, thầy Khánh nhận xét.

 

Chia sẻ về dự định tương lai, Hoàng Anh và Thanh Hằng cho biết sẽ nghiên cứu sâu, cụ thể hơn để tiếp tục phát triển đề tài của mình. "Về trà thảo mộc, chúng em dự định nghiên cứu thêm để sản phẩm có mùi vị hấp dẫn và dễ sử dụng hơn. Chúng em hy vọng sản phẩm sẽ được Bộ Y tế cấp phép và được sản xuất rộng rãi phục vụ nhu cầu thị trường", Hoàng Anh nói.

 

Các em cũng có kế hoạch nghiên cứu tách chiết các chất có lợi cho sức khỏe từ lá chè và quả cọ để tạo ra sản phẩm thuốc đặc trị hỗ trợ chống lão hóa và tiêu diệt tế bào ung thư.

 

Theo VnExpress

Lượt xem: 234
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN