• :
  • :

Đây là cách nhân viên Amazon bắt đầu ngày làm việc mới: Trả lời những câu hỏi đơn giản để môi trường làm việc tốt hơn

Tháng 4 năm ngoái, Amazon triển khai Connections trên toàn công ty, một chương trình Hỏi Đáp hàng ngày. 

Các nhân viên của Amazon trả lời các câu hỏi xuất hiện trên màn hình máy tính của họ để bắt đầu một ngày làm việc.

 

 

Các câu hỏi thường có nội dung liên quan đến công việc với các chủ đề khác nhau, từ ý kiến của họ về ban quản lý cho đến thời lượng của các buổi họp, hoặc số lượng phản hồi tích cực nhận được trong tuần qua. Trong một số trường hợp, họ sẽ được hỏi một số câu hỏi nhạy cảm như nhà vệ sinh có đông quá không và các câu hỏi chi tiết hơn nếu cần thiết.

 

Chương trình Hỏi Đáp hàng ngày có tên là "Connections", được triển khai trên toàn công ty từ tháng 4 năm ngoái sau nhiều lần thử nghiệm từ đầu năm 2014. Đây là một chương trình quản lý nhân sự được Amazon ra mắt vào năm ngoái, nhằm hiểu rõ hơn về đội ngũ nhân sự lớn thứ hai ở Mỹ, với hơn 566.000 người.

 

Những chương trình như thế này rất quan trọng, giúp Amazon tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng hơn bởi một bài báo của New York Times năm 2015 đã miêu tả hình ảnh một số nhân viên khóc trên bàn làm việc do sự thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

 

Văn hoá làm việc tại Amazon đã có những cải thiện đáng kể và được đánh giá tính cực trên Glassdoor. Vào tháng 3, theo LinkedIn, các dữ liệu đã cho thấy Amazon chính là môi trường làm việc đáng mơ ước nhất tại Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn, các nhân viên đều chia sẻ đây là môi trường làm việc khá khắt khe, nhưng lại có các cá nhân lãnh đạo rất tuyệt vời và họ cảm thấy tự hào khi làm việc cho một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

 

Connection và nhóm nghiên cứu về khoa học nhân sự (People Science)

 

Trong buổi trò chuyện với CNBC, các nhân viên lại tỏ ra khá e ngại về chức năng ẩn danh của Connections và cho biết họ sợ sẽ có những phản ứng tiêu cực nếu đưa ra những câu trả lời "không hay" về công việc cũng như ban quản lý. Một nhân viên chia sẻ: "Không có ai trả lời thật nếu chức năng ẩn danh không được đảm bảo."

 

Hồi tháng 2, nhóm nghiên cứu Khoa học nhân sự của Amazon đã gửi bản tin thí điểm để cung cấp các thông tin đầu tiên về chương trình. Khoa học nhân sự là một nhóm "sử dụng các phản hồi của nhân viên, áp dụng công nghệ cao để hỗ trợ các lãnh đạo giải quyết những vấn đề trong kinh doanh." Họ cho biết sẽ tổ chức một cuộc hội thảo online có tên ChimeIn, để các nhân viên "có cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về Connections và đưa ra bất kỳ câu hỏi nào."

 

Dường như Amazon đang cố gắng tăng sự tham gia của nhân viên với Connections. Tháng 9 năm ngoái, Amazon đã tuyển Krish Krishnan vào nhóm. Krishnan đã có hơn 7 năm làm việc tại Microsoft, là thành viên của nhóm nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo.

 

Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn không chắc chắn về ý nghĩa của các dữ liệu từ Connections. Phần lớn các quản lý thường đánh giá dữ liệu cho nhóm làm việc của mình nhưng một số lại không đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về cách làm.

 

Forte chú trọng đến "siêu năng lực" của mỗi cá nhân

 

Dù khá hoài nghi về Connections nhưng đa số các nhân viên vẫn có cái nhìn tích cực về Forte, hệ thống đánh giá hàng năm vừa ra mắt vào cuối năm ngoái.

 

Các nhân viên chia sẻ, Forte có quá trình hoạt động tích cực hơn với hệ thống đánh giá trước đây, nó ít tập trung vào những thiếu sót, thay vào đó đánh giá những điểm mạnh để cá nhân đó hoàn thành mục tiêu trong 12 tháng tới.

 

Trong một email gửi đến các nhân viên vào tháng 9 năm ngoái, Giám đốc nhân sự của Amazon – bà Beth Galetti – đã nói rõ, các dữ liệu của Connections giúp bà xác định 3 nội dung lớn nhất tạo nên khác biệt đối với sự hài lòng trong công việc của các nhân viên, đó là: cảm giác tiến bộ khi làm việc, khả năng sử dụng các ưu điểm của bản thân trong công việc và nhìn nhận công việc như một thử thách tích cực.

 

Bà viết trong email: "Các phản hồi nhận được hàng ngày mang đến nhiều lợi ích cho cả các nhân viên lẫn công ty, bằng cách:

 

1) Xác định các điểm mạnh của nhóm và lãnh đạo, các cơ hội mang tính tiềm năng, trong khi đó xây dựng văn hoá làm việc khác biệt của Amazon.

 

2) Chỉ ra những trọng điểm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khác hàng."

 

Cũng như các công cụ quản lý nhân sự khác, Connections cần thêm thời gian để trở thành một chương trình phản hồi thực sự hiệu quả. Amazon mong muốn sẽ phát triển hơn nữa trong năm nay, với việc tuyển dụng hơn 50.000 nhân sự tại trụ sở chính, Connections sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng niềm tin với các nhân viên trong công ty.

 

Theo TTVN

TIN LIÊN QUAN

Nội dung đang cập nhật...