• :
  • :

Cuộc chiến truyền thông Tết 2020 của các doanh nghiệp

Tết là dịp kinh doanh tốt nhất của đa phần các doanh nghiệp. Bở vậy, tại thời điểm ‘vàng’ này nhiều thương hiệu luôn sẵn sàng chi một mức ngân sách marketing khổng lồ nhằm chiếm lính vị trí Top – of – mind trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng.

Truyền thông mùa Tết thật sự là một cuộc chiến căng thẳng – cuộc chiến của sự thấu hiểu tâm lý khách hàng và cuộc chiến của những ý tưởng sáng tạo đột phá.

Với đặc thù là một dịp lễ truyền thống của người Việt Nam, những thứ gì thuộc về Tết cũng đều mang trong mình sự truyền thống vốn có của nó, kể cả insight. Lướt nhanh qua một số chiến dịch nổi bật từ 2018 tới nay, chúng ta có thể thấy Tết là sân chơi của “cảm tính” khi các chiến dịch truyền thông tập trung xoay quanh việc khai thác các giá trị văn hoá cốt lõi của Tết, đó là:  KẾT NỐI, SẺ CHIA – NIỀM TIN, HI VỌNG– HIẾU LỄ.

Kết quả hình ảnh cho chiến dịch marketing dịp tết

Với 3 giá trị cốt lõi như vậy nên không quá khó để mỗi thương hiệu tìm được cho mình một giá trị phù hợp. Điều đó khiến chúng ta nhận ra rằng, cuộc chiến truyền thông mùa Tết không chỉ nằm ở chỗ nắm bắt insight khách hàng, việc lựa chọn hình thức thể hiện cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành công của chiến dịch. Dù với bất kỳ hình thức nào thì cũng cần đảm bảo sự mạch lạc, dễ hiểu và ấn tượng. Vậy thương hiệu có thể làm gì để “hô biến” những insight quen thuộc trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn tới tâm trí khách hàng?

 

THỬ SỨC VỚI ÂM NHẠC

Hiệu quả của cách thức này cũng đã được chứng minh qua nhiều chiến dịch thành công của các nhãn hàng. Quảng cáo bằng âm nhạc có 02 cách: Sáng tác một bài hát mới hoặc viết lại lời cho các giai điệu đã quen thuộc, trong đó, việc viết lại lời bài hát thường được các nhãn hàng ưa chuộng hơn bởi tận dụng được giai điệu bài hát quen thuộc sẵn có trong tâm trí khách hàng. Khách hàng có thể quên đi hình ảnh, quên đi câu chữ nhưng âm thanh là thứ mà họ khó có thể quên đi vì đó là ngôn ngữ của tâm hồn và có sức ám thị vô cùng mạnh mẽ.

Có thể kể đến như giai đoạn cuối tháng 05 vừa qua, sản phẩm VinID Scan & Go được Vingroup tung ra thị trường, chiến dịch truyền thông do Orion Media thực hiện với sự tham gia của Á Hậu Tú Anh đã gặt hái được nhiều thành công bởi việc khéo léo chọn lựa giai điệu bài hát “Có một vị cô nương” trong bộ phim Hoàn Châu Cách Cách cho nguyên liệu truyền thông chính.

Còn với hướng sáng tác bài hát mới thì không thể không nhắc đến series Rap Battle của Orion Media được rất nhiều nhãn hàng như Thế giới di động, Chợ tốt,… ưa chuộng bởi cách thể hiện trẻ trung, sáng tạo phù hợp với tập khách hàng trẻ.

 

TẠO ĐỒNG CẢM CÙNG PHIM NGẮN

Bên cạnh âm nhạc, một hình thức khác cũng được nhiều nhãn hàng lựa chọn, chính là phim ngắn. Bộ phim với cốt chuyện xuyên suốt sẽ giúp thương hiệu thể hiện tròn trịa nhất thông điệp chiến dịch của mình. Để thành công, thì phim ngắn quảng cáo phải đảm bảo cân bằng được cả 02 yếu tố:

(1) Là một bộ phim ngắn: Cốt chuyện hấp dẫn, tình tiết dẫn dắt lôi cuốn, lấy được sự đồng cảm của người xem.

(2) Là một quảng cáo: Đảm bảo nhận diện thương hiệu, thông điệp chiến dịch, sản phẩm của nhãn hàng được truyền tải trọn vẹn.

Có thể thấy cả 03 chiến dịch đều tập trung khai thác vào yếu tố gắn kết tình cảm gia đình trong dịp Tết nhưng khi tiếp cận theo những góc độ khác nhau thì vẫn có khả năng tạo ra được một hiệu ứng đáng kể trên mạng xã hội trong giai đoạn phát hành.

 

“CHỌN MẶT GỬI VÀNG”

Bên cạnh nội dung chất lượng, không thể không kể đến những tính toán trong việc chọn KOLs tham gia. Phim ngắn kinh dị: “Sơn Tùng in Zombieland” của nhãn hàng Otiv thời gian qua là một ví dụ điển hình.

Lượt xem: 316
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN