• :
  • :

Có nên cắm sạc smartphone qua đêm?

Đây có lẽ là câu hỏi luôn khiến nhiều người dùng smartphone phải đau đầu vì không biết xử lý sao cho đúng.  

Thông thường pin trên smartphone có thể được sạc đầy trong khoảng hai tiếng và tự động ngắt để hạn chế quá tải. Tuy nhiên, việc cắm sạc liên tục vẫn có thể khiến viên pin tỏa ra một lượng nhiệt nhất định.

 

 

Nếu để smartphone dưới gối hoặc chăn khi cắm sạc vào ban đêm, điện thoại sẽ tỏa nhiệt cao hơn so với bình thường khiến viên pin nhanh bị chai. Ví dụ, nếu nhiệt độ viên pin rơi vào khoảng 40 độ C thì sau một năm sử dụng, hiệu suất viên pin sẽ chỉ còn khoảng 65% so với ban đầu (mặc dù màn hình vẫn hiển thị 100% nhưng pin sẽ mau tuột). Thậm chí nếu viên pin luôn trong tình trạng quá nóng (khoảng 60 độ C), hiệu suất viên pin sẽ giảm khoảng 40%.  

 

Kết quả nghiên cứu từ Battery University cho thấy viên pin sẽ có hiệu suất tốt nhất khi bạn duy trì nó ở mức 40%-80%. Điều này sẽ hạn chế số lần sạc (cycle) cũng như tránh được tình trạng quá nhiệt. Theo Edo Campos, một phát ngôn viên của Anker, công ty chuyên sản xuất bộ sạc cho điện thoại cho biết: “Trên thực tế, smartphone khá thông minh và chúng biết khi nào nên dừng sạc”. 

 

Tóm lại, sạc smartphone qua đêm không gây tổn hại đến pin bởi smartphone có thể tự động ngắt sạc, tuy nhiên nếu bạn để smartphone dưới gối, chăn... hoặc những nơi quá nóng thì sẽ khiến viên pin tỏa nhiệt nhiều hơn khiến hiệu suất giảm sút.

 

Bên cạnh đó, nhu cầu đổi mới, nâng cấp smartphone đang diễn ra ngày càng nhanh, do đó việc sạc pin qua đêm hay chai pin đôi khi không còn là mối quan tâm lớn đối với nhiều người. 

 

Theo KNS

Lượt xem: 278
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN