“Chiêu trò” Marketing độc đáo của Starbucks
Starbucks là thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Starbucks đi từ 11 cửa hàng lên hơn 28.000 cửa hàng có mặt tại 77 quốc gia trên khắp thế giới, thời gian phát triển vàng của hãng bắt đầu trong những năm 2010 trở đi khi mở rộng phạm vi thị trường ra nhiều nước, trong đó Châu Á là thị trường vô cùng tiềm năng.
Để nói về thành công của Starbucks chắc chắn không thể không đến chiến lược Marketing độc đáo được hãng tạo ra và làm “khuấy đảo” cộng đồng mạng và những người yêu cà phê, đó là Starbucks thường hay viết sai tên khách hàng trên cốc. Thế nhưng đằng sau sự thật đó là cả một nghệ thuật có chủ đích mà hãng cà phê lớn nhất thế giới này muốn nhắm tới khách hàng.
Starbucks làm Marketing đơn giản mà thực sự “đánh trúng” vào Insight của khách hàng.
Không cầu kỳ phải quảng cáo dạng TVC quảng cáo trên TV, cũng chẳng cần màu mè “kiện tụng” như ai kia. Starbucks làm Marketing đơn giản mà thực sự “đánh trúng” vào Insight của khách hàng, nhu cầu chia sẻ là nhu cầu thiết yếu vì vậy hãng cà phê này đã thực hiện những chiến lược đơn giản mà hơn hết đủ dùng.
Có một điều mà nhiều người uống Starbucks nhận ra là tên họ thường bị nhân viên viết sai trên cốc. Đôi khi chuyện này chỉ tình cờ do nghe nhầm viết sai một chữ cái, nhưng rất nhiều lần người mua thấy tên họ bị viết lái thành những từ thậm chí nghe còn chẳng ra tên người. Nhiều người cho là các nhân viên phục vụ có lẽ quá bận rộn để có thể nhớ đúng tên từng người. Thế nhưng một thành viên nữ tên Molly của nhóm thực hiện kênh video hài hước trên Youtube Super Deluxe đã thử nghiệm bằng cách bước vào 5 cửa hàng Starbucks khác nhau. Kết quả nhận được thì cái tên Molly bị viết sai một kiểu khác nhau lúc thì Mowgli hay thậm chí là cái tên nghe chẳng ăn nhập gì cả là Vanilli.
Rõ ràng xác suất sai ngẫu nhiên như vậy là rất thấp. Nhóm Super Deluxe cho rằng đây chắc chắn là chủ ý của Starbucks. Lý do đằng sau là bởi các nhân viên càng viết nhầm tên thành những cụm từ ngộ nghĩnh thì người uống càng có khả năng sẽ chụp lại chiếc cốc và chia sẻ lên Facebook hoặc Instagram – những nền tảng quảng cáo miễn phí cho Starbucks. Thực sự đây là chiến thuật rất “ranh” trong nghệ thuật Marketing của Starbucks, hơn ai hết thương hiệu hiểu rằng việc truyền thông “Word of mouth” đơn giản nhưng mức độ phủ sóng của nó là không tưởng. Nhất là khi chính những khách hàng là người chia sẻ một cách tự nhiên, và tất nhiên rồi tự nhiên đi kèm với hiệu quả, hiệu quả từ chiến lược này lan rộng ra phạm vi “toàn cầu”.
Starbucks nổi tiếng là thế, thế nhưng tại Việt Nam có vẻ như thương hiệu cà phê thành công nhất hành tinh này lại có vẻ yếu thế. Việc chơi một ván cờ trên đất nước có tỷ lệ sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới dường như là một chiến thuật “được ăn cả ngã về không” của tên tuổi này. Những hàng quán cà phê lề đường đã trở thành một “biểu tượng” trong văn hóa người Việt và hơn nữa, chất cà phê Arabica được “sủng ái” hơn chất cà phê Robusta mà Starbucks đang bán.
Thế nhưng, càng khó thì nghệ thuật Marketing của Starbucks mới càng được phát huy tối đa nhất. Starbucks vẫn viết sai tên khách thế nhưng chiêu bài này khá khó tại Việt Nam, bởi lượng khách tại Việt Nam chiếm rất ít người dùng phổ thông mà hầu hết là những người đi làm, những doanh nhân… mà đối tượng khách hàng này thường ít có xu hướng chia sẻ hơn những người trẻ. Vậy Starbucks đã làm cách nào? Hãng đã định vị mình là thương hiệu “cà phê cao cấp” tại Việt Nam và những bạn trẻ đến đây thường thích thú với không gian và cả cách decor có phần “sang chảnh” hơn các quán khác. Chính bởi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa “Check-in” Việt Nam cùng với đó là suy nghĩ “thử một lần cho biết thì Starbucks đã tập trung trang trí cửa hàng đẹp nhất có thể, những khách hàng trẻ đến đây thường Check-in và từ đó lan tỏa trên mạng xã hội.
Chưa dừng lại ở đó, nghệ thuật Marketing của Starbucks còn biết biến đổi khôn lường. Khi mà thay vì “viết sai tên” thì hãng đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội khi dùng những tờ giấy để dán vào cốc thay vì cách viết tên “mang bản sắc” hơn rất nhiều. Với điều này, lại một lần nữa lượng chia sẻ từ cư dân mạng về sự thay đổi này cũng tăng vọt, lượng mention về thương hiệu tăng 60% chỉ sau 1 thời gian triển khai. Starbucks thực hiện sự thay đổi này khi mà cảm thấy mình đang dần có chỗ đứng tại Việt Nam, từ số lượng cửa hàng nhỏ đếm trên đầu ngón tay chỉ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và tp Hồ Chí Minh. Giờ đây, “cô tiên xanh” đang có mặt tại những thành phố khác như: Hải Phòng, Đà Nẵng….
Starbucks đã chứng tỏ rằng mình là thương hiệu số 1 thế giới với những chiến lược Marketing hết sức “đậm đà”. Nghệ thuật Marketing của Starbucks nổi danh ở chỗ hãng biết cách biến những thứ giản đơn nhất đem lại hiệu quả cao nhất với chi phí gần như bằng 0. Dù ở thị trường nào đi chăng nữa, hãng luôn biết cách biến mình thành “Trung tâm” của các cuộc vui.